banner

ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดการประชุม the 2nd Workshop on Smart Energy

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 ปลัดกระทรวงพลังงานได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดการประชุม the 2nd Workshop on Smart Energy ในรูปแบบการประชุมออนไลน์ รวมถึงยังได้รับเกียรติจาก Mr. TAKETANI Atsushi (นายอัทสึชิ ทาเคทานิ) ประธาน JETRO กรุงเทพฯ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับและเปิดการประชุมดังล่าวด้วย ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงพลังงานได้ร่วมรับฟังการบรรยายแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการพัฒนาพลังงานอัจฉริยะหรือ Smart Energy ในประเทศไทย จากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของไทยและญี่ปุ่น

การประชุม the 2nd Workshop on Smart Energy จัดโดยองค์การส่งเสริมการค้าของประเทศญี่ปุ่น หรือ JETRO กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้บริษัทด้านการพัฒนาพลังงานอัจฉริยะของญี่ปุ่นได้รับทราบนโยบายและแนวทางในการดำเนินความร่วมมือในการพัฒนาพลังงานอัจฉริยะในประเทศไทย รวมถึงเป็นโอกาสให้บริษัทพลังงานของไทยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคโนโลยีพลังงานของประเทศญี่ปุ่นเพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศและส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมากจากการประชุม Workshop on Smart Energy เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา โดยจะช่วยต่อยอดการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการความร่วมมือด้าน Smart Energy ของทั้งสองประเทศต่อไป

การประชุมได้มีการหารือแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี ผลการศึกษาวิจัย และการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานในด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ระบบการกักเก็บพลังงาน การใช้ประโยชน์จากไฮโดรเจน การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยในการเสริมสร้างประสิทธิภาพด้านพลังงาน รวมถึงการเชื่อมโยงด้านไฟฟ้าในระดับภูมิภาค เป็นต้น ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากบริษัทด้านการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานของทั้งสองประเทศ รวมถึงสถานศึกษาชั้นนำของไทย อาทิ การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สถาบันวิทยสิริเมธี สถาบันเทคโนโลยีพลังงาน สถาบันวิจัยแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Mitsubishi Motors Corporation, JERA, Kansai Electric Power ฯลฯ ร่วมบรรยายในการประชุมดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแทนจากภาครัฐและเอกชน สถานศึกษา สถาบันการเงิน รวมถึงบริษัทด้านการพัฒนาพลังงานของทั้งสองประเทศ สนใจเข้าร่วมการประชุมมากกว่า 300 หน่วยงาน