banner

รมว.พน. เป็นประธานกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อพัฒนาพื้นที่สีเขียว ภายใต้โครงการคุ้งบางกะเจ้าเฉลิมพระเกียรติ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

วันนี้ (25 ส.ค. 2560)  พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อพัฒนาพื้นที่สีเขียว ภายใต้โครงการคุ้งบางกะเจ้าเฉลิมพระเกียรติ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พื้นที่แปลงปลูก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ผู้บริหารจากกระทรวงพลังงาน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

พล.อ. อนันตพร กล่าวว่า  การดำเนินกิจกรรมการปลูกป่า ในคุ้งบางกะเจ้าในวันนี้ ถือเป็นการต่อยอดการพัฒนาสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาล 9 ในครั้งเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า ให้มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น และยังเป็นการสืบสานพระราชปณิธานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งหน่วยงานภายใต้สังกัด ชุมชน และประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้  นอกจากการปลูกป่าแล้วในวันนี้ ยังได้มาติดตามความคืบหน้า ความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้ภาคีเครือข่าย ที่ได้ร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าแห่งนี้ โดยมีการพัฒนาที่สำคัญ ๆ  3 ด้านหลัก  ได้แก่ การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาอาคารอำนวยการ เพื่อชดเชยค่าไฟฟ้าบางส่วน ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการ การฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวให้มีความหลากหลายของชนิดพันธุ์พืชในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และงานวิจัยการป้องกันการกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่งและพื้นฟูป่าชายเลน ซึ่งได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ในอำเภอบางยอ ของสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นต้น

นายสมนึก บำรุงสาลี  รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ซึ่งได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย จะได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสืบสานพระราชปณิธานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยการจัดกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อพัฒนาพื้นที่สีเขียวในคุ้งบางกะเจ้าแห่งนี้ ที่จะมีกิจกรรมการปลูกป่า 19 ไร่ ควบคู่ไปกับการปรับปรุงอาคารสิ่งปลูกสร้าง และระบบสาธารณูปโภคให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้น รวมไปถึงการสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมในพื้นที่คุ้งบางกระเจ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ชุมชนในพื้นที่เพิ่มขึ้น

“ในอนาคตทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพลังงาน กรมป่าไม้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ภาคีเครือข่ายชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่สีเขียว “คุ้งบางกะเจ้า”  ยังจะคงประสานความร่วมมือกันในการรักษาพื้นที่สีเขียวนี้ไว้ เพื่อร่วมกันรักษาสภาพแวดล้อม ความสมดุลของธรรมชาติที่สมบูรณ์ของพื้นที่ รวมถึงเพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากภัยพิบัติธรรมชาติ เช่น การกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่งทางทะเลของประเทศ” รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวในตอนท้าย

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.  ร่วมกิจกรรมในโครงการ “คุ้งบางกะเจ้าเฉลิมพระเกียรติฯ” ของกระทรวงพลังงาน ในชื่อโครงการ “รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักษ์คุ้งบางกะเจ้า” ซึ่งมีหลักการดำเนินงานภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียสำคัญ โดยได้รับเกียรติจากมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นที่ปรึกษาโครงการ ทำงานร่วมกับกระทรวงพลังงาน กรมป่าไม้ กฟผ. และภาคีเครือข่ายอื่นๆ ที่สำคัญคือชุมชนคุ้งบางกะเจ้า ที่มีการสานต่อความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

“วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าของโครงการ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา ที่ ปตท. จะดำเนินการเสร็จสิ้นเดือนในสิงหาคมนี้ รวมทั้งเล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่สีเขียวในคุ้งบางกะเจ้า ทำให้เกิดการจัดกิจกรรม “การปลูกต้นไม้เพื่อพัฒนาพื้นที่สีเขียวคุ้งบางกะเจ้า” ณ ตำบลบางกระสอบ อีก 19 ไร่ โดยกระทรวงพลังงาน ร่วมกับ ปตท. กฟผ. ภาคีเครือข่ายอื่นๆ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมกับชุมชนในพื้นที่ ซึ่ง ปตท. ยินดีที่จะร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า เพื่อสร้างความยั่งยืนต่อไป” นายเทวินทร์ กล่าว