banner

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มอบนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงพลังงานปี 2561

วันนี้(2 ต.ค. 60) พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มอบนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงพลังงานปี 2561 โดยมีนายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในสังกัดเข้าร่วม ซึ่งได้กำชับให้บุคลากรกระทรวงพลังงานทุกคนปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก มีผลสัมฤทธิ์สามารถประเมินผลได้ อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมร่วมแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ในโอกาสครบรอบ 15 ปี วันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงาน และก้าวสู่ปีที่ 16 ในวันที่ 3 ตุลาคม 2560 เพื่อย้ำเตือนให้ทุกคนยึดถือเป็นหลักในการทำงาน

    พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน รัฐบาลมีแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศระยะยาวภายใต้กรอบการทำงานที่สำคัญ 2 ส่วน คือ พระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ ที่ผ่านมา การขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงพลังงานดำเนินการตามกรอบและสอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่ของรัฐบาล โดยมีการทบทวนยุทธศาสตร์กระทรวงทุกปี เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ซึ่งกระทรวงพลังงานมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศใน 2 มิติ คือ มีบทบาทในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะระบบพลังงานที่มีความมั่นคง มีพลังงานใช้อย่างต่อเนื่องและมีต้นทุนพลังงานที่แข่งขันได้ และบทบาทในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจจากการลงทุนของภาคพลังงาน ที่ปัจจุบันภาคพลังงานมีมูลค่าการลงทุนปีละหลายแสนล้านบาท

สำหรับการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพลังงานในปี 2561 นี้ ยังคงเดินหน้าการขับเคลื่อนนโยบาย Energy 4.0 โดยให้ทุกหน่วยงานดำเนินโครงการต่างๆ ตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้ แต่ให้มีการต่อยอดไปสู่การเป็นผู้ผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานเพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ และการปรับแผนบูรณาการ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนแผนให้สามารถรองรับตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ตลอดจนการดำเนินงานตามข้อตกลงผูกมัดในเชิงพันธสัญญากับต่างประเทศ อาทิ การลดการปล่อย CO2 ตามข้อตกลง COP21 เป็นต้น

การจะบรรลุภารกิจตามที่กล่าวได้ จำเป็นต้องมีการพัฒนาการทำงานของข้าราชการ และพนักงาน เจ้าหน้าที่ในทุกระดับ เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีผลการปฏิบัติงานสูง โดยปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพในเชิงรุก มีการติดตามประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้หลักธรรมาภิบาล ดังนั้น การมอบนโยบายของ พลเอก อนันตพรฯ ในวันนี้จึงครอบคลุมใน 2 ส่วนหลัก กล่าวคือ นโยบายการบริหารงานด้านพลังงาน และนโยบายด้านการบริหารและปฏิบัติงานภายในกระทรวงและหน่วยงานในสังกัด โดยเน้นย้ำเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ การจัดซื้อจัดจ้างต้องมีความโปร่งใสนำระบบสัญญาคุณธรรมมาใช้ สำหรับการพัฒนาบุคลากรนั้น จะต้องสร้างคนให้สามารถคิดในเชิงกลยุทธ์ได้และมีทักษะการปฏิบัติงาน สามารถทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและเกิดการบูรณาการอย่างยั่งยืน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ในวันนี้ยังจัดให้มีการบรรยายสรุปการทบทวนยุทธศาสตร์ประจำปี 2561-2564 ให้ผู้บริหารและผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบเพื่อเป็นทิศทางในการปฏิบัติงานต่อไป