banner

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พบปะสื่อมวลชนประจำสัปดาห์


กระทรวงพลังงาน แถลงความคืบหน้าการเตรียมประมูลแหล่งปิโตรเลียม เอราวัณ-บงกช และแจงสถานการณ์ไฟฟ้าภาคใต้มอบของขวัญปีใหม่ พร้อมร่วม ปตท. แจกข้าวใหม่ 1 ถุง (0.5 กก.) ให้ผู้เติมน้ำมันชนิดใด ราคาเท่าไรก็ได้ เริ่ม 1 ม.ค. 2561 แจกรวม 2 ล้านถุง หรือ 1 ล้านกิโลกรัม ชี้ส่งสุขคนใช้น้ำมัน และได้ช่วยชาวนาโดยตรง
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายในการพบปะสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของกระทรวงพลังงาน โดยสรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้
1.) ความคืบหน้าของการเตรียมประมูลแหล่งปิโตรเลียม เอราวัณ-บงกช หลังจากกระทรวงพลังงาน ได้จัดทำ Workshop เมื่อวันที่ 16 ธค. 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ทบทวนหลักการและเงื่อนไขขององค์ประกอบที่สำคัญของการประมูลปิโตรเลียมใน 2 แหล่งดังกล่าว เพื่อพัฒนาทรัพยากรทีเหลืออยู่ให้ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด โดยเบื้องตน กระทรวงพลังงานจึงได้กำหนดให้การรักษาการผลิตก๊าซธรรมชาติขั้นต่ำจากแหล่งเอราวัณ และบงกช ในช่วงเวลาทั้งก่อนและหลังสิ้นอายุสัมปทานในปี 2565 -66 ให้เพียงพอต่อความต้องการของโรงแยกก๊าซ เป็นเงื่อนไขในการประมูล ซึ่งได้กำหนดไว้ประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
​ปัจจุบัน การผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอราวัณ และบงกช อยู่ในระดับวันละ 2,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งแนวโน้มจะเริ่มทยอยลดลง โดยการเปิดประมูลจากทั้ง 2 แหล่งดังกล่าว กระทรวงพลังงาน จึงมีความต้องการคุณสมบัติของผู้มาลงทุนที่ต้องมีความเชี่ยวชาญ และต้องสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติให้ได้เพียงพอ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันดังกล่าว และคาดว่าจะสามารถรักษาระดับการผลิตดังกล่าวไว้ได้ในระดับ 10 ปี ภายหลังที่จะเปิดให้มีการประมูลและได้ผู้ดำเนินการสำรวจและผลิตในแหล่งเอราวัณ และบงกชดังกล่าว
2.) ด้านสถานการณ์ไฟฟ้าในภาคใต้ของประเทศไทย จากรายงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ ปัจจุบัน การใช้ไฟฟ้าสูงสุดหรือ Peak อยู่ที่ระดับ 2,624 เมกะวัตต์ (เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2560) โดยความต้องการใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 3.4 % ต่อปี ทั้งนี้ การผลิตไฟฟ้ามาจาก 3 ส่วนที่สำคัญ คือ โรงไฟฟ้าหลัก (โรงไฟฟ้าขนอม – โรงไฟฟ้าจะนะ) กำลังผลิตรวม 2,024 เมกะวัตต์ ไฟฟ้าส่งจากภาคกลาง จำนวน 460 เมกะวัตต์ และพลังงานทดแทน(พลังน้ำ – ชีวมวล และลม) กำลังผลิตรวม 140 เมกะวัตต์ โดยการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในภาคการท่องเที่ยว มีการใช้สูงถึง 36% ซึ่งถือเป็นภาคส่วนสำคัญที่สร้างรายได้หลักให้แก่พื้นที่ และประเทศไทย
​จากข้อสรุปในข้อมูลดังกล่าว กระทรวงพลังงานเห็นว่า ควรจะมีการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ (Firm) ในพื้นที่ภาคใต้ โดยต้องเป็นโรงไฟฟ้าหลักที่จะมาช่วยสร้างความมั่นคงให้แก่พื้นที่ภาคใต้ เพื่อสร้างคุณภาพให้แก่ภาคการท่องเที่ยว และคุณภาพชีวิตของประชาชนของชาวภาคใต้ เพราะจาก
ข้อมูลที่ปรากฎ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันพร้อมกัน เช่น อุบัติเหตุเรือขนส่งลากไปโดยแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และเกิดเหตุฟ้าผ่าที่จุดเชื่อมต่อสายส่ง ภาคใต้ก็จะเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ เป็นวงกว้าง ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเสียหายต่อภาคการท่องเที่ยว และการใช้ชีวิตของประชาชน โดยกระทรวงพลังงาน จะศึกษาถึงผลดีผลเสียอย่างรอบด้าน ในการสร้างความมั่นคงภาคใต้ และคาดว่าจะได้รับความชัดเจนทั้งหมด ภายหลังการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือ PDP ฉบับใหม่ ที่เบื้องต้นจะให้แล้วเสร็จในวันที่ 31 มีนาคม 2561 นี้
3.)กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เตรียมมอบขวัญให้แก่ประชาชน เพื่อเป็น
การส่งความสุขในวันปีใหม่ 2561 นี้ ผ่านโครงการ “ปีใหม่ ข้าวใหม่… อิ่มท้อง อิ่มใจ ช่วยชาวนา” ซึ่งจะ
ดำเนินการแจกข้าวใหม่ 1 ถุง (0.5 กก.) ให้กับผู้ที่เข้ามาเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ จำนวนเท่าใดก็ได้ ณ สถานี
บริการน้ำมัน ปตท. ในวันที่ 1 มกราคม 2561 หรือจนกว่าของจะหมด (รวม 2 ล้านถุง หรือ 1ล้าน
กิโลกรัม) ซึ่งนอกจากจะเป็นของขวัญแห่งความสุขของประชาชนแล้ว ส่วนหนึ่งยังได้ช่วยเกษตรกรชาวนา
ได้ขายข้าวได้โดยตรงอีกด้วย
​หลักการในการจัดหาข้าวเพื่อนำมาแจกตามโครงการ ฯ ดังกล่าว คือต้องเป็นข้าวจากเกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรโดยตรง ไม่เป็นการจัดหาจากคนกลางใดๆ โดยจะเปิดจุดรับซื้อข้าวจากเกษตรกร ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. 1,500 แห่งทั่วประเทศ ให้แต่ละสถานีฯ รับซื้อข้าวจากเกษตรกรสถานีละ 650 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละประมาณ 35 บาท โดยแบ่งรับซื้อจากเกษตรกรรายละ 65 กิโลกรัม เป็นจำนวน 10 ราย การรับซื้อต้องมีการเก็บหลักฐานการรับเงินของเกษตรกรอย่างชัดเจน พิสูจน์ได้ว่าซื้อข้าวจากเกษตรกรจริงๆ เช่น เอกสารใบรับเงินพร้อมสำเนาบัตรประชาชน ภาพถ่ายการรับซื้อ เป็นต้น โดยรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ PTT Contact Center โทร. 1365