banner

3 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับถ่านหินเทคโนโลยีสะอาด

 

1. เชื้อเพลิงถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LNGรวมทั้งถ่านหินยังมีแหล่งที่มา ซึ่งมีความหลากหลาย และมีสำรองอยู่มากในโลก ข้อดี คือ ต้นทุนต่ำ และมีราคาค่อนข้างเสถียร
2. มีเทคโนโลยีที่ดีสามารถบริหารจัดการได้ ปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าในการดักจับมลสาร และมีเทคโนโลยีที่ทำให้การเผาไหม้หมดจดมากขึ้นโดยทางเลือกโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาด ซึ่งเป็นทางเลือกโรงไฟฟ้าตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าหรือ PDP เช่นที่ อ.เทพา จังหวัดสงขลาและที่จังหวัดกระบี่ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะได้ใช้เทคโนโลยีซึ่งขณะนี้มีความทันสมัยที่สุดในโลก คือ เทคโนโลยี Ultra Super Critical หรือ USC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สูงกว่ารุ่นเก่ามากและยืนยันได้ว่าจะลดการปลดปล่อยมลสาร อาทิ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ให้ออกสู่บรรยากาศ ได้เทียบเคียงกับมาตรฐานสากล
3. กระจายความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิงพลังงาน ประเทศไทย ยังมีความจำเป็นต้องเพิ่มทางเลือกด้านเชื้อเพลิงพลังงานมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า เนื่องจากต้องกระจายความเสี่ยงด้านการพึ่งพาพลังงานชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป ซึ่งประเทศไทย ใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าในสัดส่วนที่มากเกินไปและเราต้องสร้างสมดุลใหม่ในการเลือกใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยมีแผนการที่จะกำหนดเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นๆ มาผลิตไฟฟ้าผสมผสานกันด้วย