banner

5 วิธี ฉลองสงกรานต์วิถีใหม่ ให้ปลอดภัยจากโควิด

5 วิธี ฉลองสงกรานต์วิถีใหม่ ให้ปลอดภัยจากโควิด
“ปีใหม่ไทย” หรือ “เทศกาลสงกรานต์”

ปีนี้เป็นแบบวิถีใหม่ เพราะสถานการณ์ “โควิด-19” ยังคงไม่สงบ ทำให้คนไทยอาจจะต้องเปลี่ยนการฉลองสงกรานต์จากการเล่นสาดน้ำเหมือนอย่างที่เคยปฏิบัติมา เป็นการแสดงความรัก ความห่วงใยต่อญาติผู้ใหญ่ในแบบอื่น ๆ กัน
กระทรวงพลังงาน ขอแนะ 5 วิธีฉลองสงกรานต์วิถีใหม่ ให้ปลอดภัยจากโควิดได้ ดังนี้
• สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน
ชวนคนในครอบครัวร่วมกันสรงน้ำพระที่บ้านแทนการเดินทางไปนอกสถานที่เพื่อช่วย ลดความเสี่ยงในกระจายเชื้อจากการพบปะผู้คน
• ทำบุญออนไลน์
เปลี่ยนจากการเดินทางไปทำบุญที่วัด เป็นการทำบุญออนไลน์ผ่านระบบ Internet Banking เป็นอีกวิถีหนึ่งที่ช่วยหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้คน
• Video Call หาญาติผู้ใหญ่
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หลายๆครอบครัวมักมารวมตัวกันพร้อมหน้า เพื่อรดน้ำดำหัว ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ ด้วยในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ หากปรับเปลี่ยนเป็นการ Video Call ในการพบปะพูดคุยแทนการเดินทางไปต่างจังหวัดก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยง และห่างไกลโรค จากการเดินทางไกลไปถึงต่างจังหวัดได้
• สั่งอาหาร เดลิเวอรี่ ช่วงสงกรานต์
ในยุคที่บริการขนส่ง ออนไลน์ เป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว การร่วมฉลองปีใหม่ไทยภายในครอบครัว ด้วยการสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่ มารับประทานร่วมกันที่บ้านแทนการออกไปทานอาหารนอกบ้าน
ลดระยะเวลาในการเดินทาง ลดการเสี่ยงโรค
• ทำความสะอาดบ้าน และดูแลใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ
เทศกาลวันหยุดยาวเช่นนี้ หากมีเวลาว่าง ชวนคนในบ้านช่วยกันทำความสะอาดบ้าน พร้อมทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้สะอาดลดการสะสมของเชื้อโรคแบคทีเรีย และยังช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย
แม้การแสดงออกในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อาจจะต้องห่างกันด้วยระยะทาง แต่หากปฏิบัติตามวิธีข้อแนะนำเหล่านี้ จะทำให้ทุกท่านปลอดภัยจากโควิด-19 แน่นอน อาจจะเปลี่ยนวิธีการหน่อยแต่ความหมาย และสิ่งที่ต้องการสื่อถึงคนที่เรารักยังคงเดิมนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์ ดูแลรักษาสุขภาพกันทุกท่านครับ