banner

กรองน้ำทะเลด้วยแสงอาทิตย์ (Solar Desalination Skylight) พลังงานสะอาด ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมทำให้น้ำทะเลดื่มได้ด้วย

กรองน้ำทะเลด้วยแสงอาทิตย์ (Solar Desalination Skylight)
พลังงานสะอาด ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมทำให้น้ำทะเลดื่มได้ด้วย

จะดีแค่ไหนถ้าดวงอาทิตย์สามารถทำให้เกิดน้ำบริสุทธิ์แก่เราได้ และจะดีแค่ไหนถ้าเราจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องสาธารณูปโภค และช่วยให้พื้นที่ชายฝั่งที่มีน้ำเกลือปริมาณมากสามารถมีน้ำดื่มสะอาดใช้ดื่มได้
นักออกแบบ Henry Glogau ชาวออสเตรีย ได้คิดค้นนวัตกรรม ‘Solar Desalination Skylight’ หรือช่องกระจกกลั่นน้ำทะเลเป็นน้ำดื่มได้ ทั้งให้แสงสว่าง และน้ำดื่มฟรี ซึ่งนวัตกรรมนี้จะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันเพื่อให้แสงสว่างแก่บ้านในเวลากลางคืน และกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำดื่มได้ด้วย
กระบวนการทำงานของสกายไลท์จะใช้การผสมผสานระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์ และน้ำทะเลที่ฟรีและมีอยู่มากมายเพื่อให้บริการขั้นพื้นฐานสำหรับบ้านในเขตชุมชนที่มีลักษณะเป็นกระท่อม (shantytowns)
จะมีการทำงานโดยการระเหยน้ำทะเลผ่านพลังงานของดวงอาทิตย์ในระหว่างวัน น้ำทะเลจะถูกป้อนผ่านท่อเข้าไปในช่องสกายไลท์รูปชามซึ่งพลังงานของดวงอาทิตย์จะถูกใช้เพื่อกลั่นน้ำทะเลที่มีรสเค็ม จากนั้นเจ้าของสกายไลท์สามารถใช้ก๊อกที่อยู่ที่ฐานของสกายไลท์เพื่อดึงน้ำดื่มออกมาจากนั้นในเวลากลางคืน น้ำเกลือที่เหลือจากกระบวนการทำให้บริสุทธิ์จะถูกใช้เพื่อสร้างประจุไฟฟ้าเพื่อทำให้แสงกระจายออกไป
ปัจจุบันมีการใช้งานจริงแล้วในชุมชนดังจะเห็นได้จากวิดีโอในลิงก์ด้านล่างนี้ซึ่งแสดงภาพการใช้งานสกายไลท์ในชิลี ตลอดจนกระบวนการกลั่นน้ำทะเลทีละขั้นตอนว่าทำงานอย่างไร https://bit.ly/398IG6h