นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน หัวหน้าคณะ พร้อมคณะผู้บริหารและผู้แทนกระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมการประชุม the 6th Japan-Thailand Energy Policy Dialogue โดยมี Mr.Shinichi Kihara, Director General for International Policy on Carbon Neutrality, Agency for Natural Resource and Energy กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4-5 มิถุนายน 2567 ณ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการประชุมฯ ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อหารือเชิงนโยบายในระดับทวิภาคีระหว่างไทยและญี่ปุ่นเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลนโยบายพลังงาน ผลักดันโครงการ/กิจกรรมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคพลังงาน รวมถึงเป็นการกระชับความความสัมพันธ์ด้านพลังงานระหว่างไทยและญี่ปุ่นทั้งในระดับภาครัฐและภาคเอกชน
ผลสำเร็จจากการประชุม ได้มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ/กิจกรรมความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นในหลากหลายสาขาด้านพลังงาน ที่ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนด้านพลังงานร่วมกัน โดยเฉพาะความร่วมมือในการศึกษาและนำร่องการใช้เทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บคาร์บอนในพื้นที่อ่าวไทยและความเป็นไปได้ในการร่วมศึกษาและพัฒนาโครงการ CCS และการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลเพื่อใช้ทดแทนเชื้อเพลิงถ่านหินในพื้นที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง การศึกษาและพัฒนาโครงการไฮโดรเจน/แอมโมเนีย ความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน การผลิตเชื้อเพลิงและไฟฟ้าสีเขียว การดึงดูดการร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ เป็นต้น โดยฝ่ายไทยได้มีการนำเสนอมาตรการ Utility Green Tariff ที่มีการผลิตและจัดหาไฟฟ้าสะอาดที่ได้รับการรับรองให้กับภาคอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากญี่ปุ่นในประเทศไทย
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยกับบริษัทเอกชนญี่ปุ่นเพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวทางการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนร่วมกับเชื้อเพลิงดั้งเดิมในโรงไฟฟ้า รวมถึงการศึกษาแนวทางการผลิตและการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ดในโรงไฟฟ้า ในขณะเดียวกันได้มีการแลกเปลี่ยนหนังสือแสดงความจำนงในการร่วมมือระหว่างกระทรวงพลังงานของไทยและ องค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น (New Energy and Industrial Technology Development Organization, NEDO) เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานตามความพร้อมของทั้งสองฝ่าย รวมถึงได้มีการศึกษาดูงาน ณ Yamanashi Hydrogen Park ที่มีการพัฒนาโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากพลังงานหมุนเวียนขนาด 500 kW โดยใช้เทคโนโลยี Power to Gas (P2G) ในพื้นที่จังหวัดยามานาชิ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยผลักดันความเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดเพื่อบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ของญี่ปุ่นต่อไป
ในการนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องในการผลักดันการหารือเพื่อแสวงหาแนวทางในการเข้าร่วมข้อริเริ่มและโครงการสนับสนุนด้านนโยบายการเปลี่ยนผ่านพลังงานและการดึงดูดการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย อาทิ Asia Transition Fund, Japan’s Climate Transition bond ข้อริเริ่ม Asia Zero Emission Community และ Energy and Industrial Dialogue ซึ่งจะเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่นในด้านอื่นๆ อาทิ Sustainable Aviation Fuel (SAF), Small Modular Reactor (SMR) เป็นต้น โดยทั้งสองฝ่ายจะได้มีการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีพลังงานร่วมกัน ตลอดจนการหารือในรายละเอียดเพื่อศึกษาเงื่อนไขและผลักดันให้เกิดโครงการความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเพิ่มเติมต่อไป